Nguy cơ “đóng cửa” hầm Hải Vân, Đèo Cả vì “vỡ” phương án tài chính

Giao diện PDA

Tìm kiếm

Khoa họcBlogDu họcTuyển sinhFicaBáo inNhân áiĐời sốngDiễn đànEnglish
  • Video
  • Sự kiện
  • Xã hội
  • Thế giới
  • Thể thao
  • Giáo dục
  • Nhân ái
  • Kinh doanh
  • Văn hóa
  • Giải trí
  • Du lịch
  • Pháp luật
  • Nhịp sống trẻ
  • Sức khỏe
  • Sức mạnh số
  • Xe++
  • Tình yêu
  • Chuyện lạ
  • Tài chính – Đầu tư
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Khởi nghiệp
  • Bảo vệ NTD
  • Bảo hiểm
  • Quốc tế
  • Nhà đất
Bạn đọc
Việc làm
  • Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng
  • Giá xăng dầu tăng liên tiếp
  • Siêu Ủy ban quản lý vốn nhà nước đi vào hoạt động
preview
    next
    1. Dân trí
    2. Kinh doanh

    Thứ bảy, 27/10/2018 – 14:00

    Nguy cơ “đóng cửa” hầm Hải Vân, Đèo Cả vì “vỡ” phương án tài chính

    Chia sẻ

    Dân trí Hầm Hải Vân, Đèo Cả – 2 công trình hầm đường bộ dài nhất Việt Nam đang đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động vì mất cân đối tài chính nghiêm trọng. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được cho là không thực hiện đúng các quy định, cam kết trong hợp đồng với nhà đầu tư.

    >> BOT hầm Đèo Cả: Chủ đầu tư buộc phải đóng cửa hầm trong 1- 2 tháng tới?

    Cam kết một đằng, thực hiện một nẻo

    Từng được đánh giá là mô hình kiểu mẫu của hình thức hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, nhưng dự án hầm đường bộ Đèo Cả hiện đang phải đối mặt nguy cơ phá vỡ phương án tài chính do hàng loạt vướng mắc, bất cập kéo dài không được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giải quyết, tháo gỡ dứt điểm.

    Ông Lưu Xuân Thủy – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, do buộc phải tuân thủ quy định tại Thông tư 35/2016 nên từ khi hầm Đèo Cả tiến hành thu phí từ 3/9/2017 đến nay, mức phí nhà đầu tư thu thấp hơn rất nhiều so với mức giá trong phương án tài chính đã được Bộ GTVT phê duyệt, làm thâm hụt lớn nguồn thu và gây thiệt hại cho Dự án.

    “Tính toán thực tế cho thấy, từ ngày 1/1/2018 đến 1/10/2018, dự án thâm hụt nguồn thu khoảng 65,7 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng 7,3 tỷ đồng.” – ông Thủy nói và cho biết, nhà đầu tư đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc nhưng suốt thời gian dài chưa được giải quyết, khiến dự án không đủ nguồn thu để duy trì công tác vận hành hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả và đường dẫn.

    Đường dẫn ra vào hầm xuyên núi Đèo Cả
    Đường dẫn ra vào hầm xuyên núi Đèo Cả

    Đại diện nhà đầu tư cho rằng, trường hợp không giải quyết được, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện việc tiếp nhận lại hầm Đèo Cả để vận hành khai thác, tránh phải dừng vận hành hầm, gây mất an toàn cho người dân.

    Nằm trong dự án Đèo Cả, hầm Hải Vân công trình hầm đường bộ dài nhất Việt Nam (dài hơn 6,2km) cũng đang trước nguy cơ phải dừng hoạt động vì mất cân đối tài chính nghiêm trọng. Hầm Hải Vân bao gồm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 thực hiện sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân số 1, tuyến đường dẫn và đường qua đèo Hải Vân; giai đoạn 2 thực hiện mở rộng hầm Hải Vân số 2 và xây dựng tuyến đường dẫn mới.

    Ông Lưu Xuân Thủy cho biết, giai đoạn 1 đã hoàn thành hơn 1 năm với giá trị trên 1.200 tỷ đồng. Nhà đầu tư cũng đã ứng hơn 315 tỷ đồng cho công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân 1 từ năm 2016 đến nay. Giai đoạn 2 đã đào được 60% chiều dài hầm, đảm bảo tiến độ được phê duyệt.

    Theo phương án tài chính được Bộ GTVT phê duyệt, trạm thu phí Nam Hải Vân sẽ được thu phí từ ngày 1/1/2017 để có nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hạng mục sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và tuyến QL1 qua đèo Hải Vân. Tuy nhiên, do việc vướng mắc với trạm thu phí Phước Tượng – Phú Gia (trạm Bắc Hải Vân) đặt tại cửa Bắc hầm Hải Vân, cách vị trí trạm Nam Hải Vân khoảng 12km, dẫn tới không thể thu phí tại trạm Nam Hải Vân.

    Cùng đó, với việc Bộ GTVT phê duyệt phương án sử dụng chung trạm Bắc Hải Vân để thu phí hoàn vốn cho cả hai dự án khiến doanh thu được chia sẻ cho Công ty CPĐT Đèo Cả chưa đủ để thực quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 và trả nợ theo hợp đồng tín dụng với Ngân hàng tài trợ vốn.

    Ông Thủy cho biết, phương án tài chính của dự án đang mất cân đối nghiêm trọng, đồng thời việc nhà đầu tư phải ứng số vốn lớn, trong thời gian dài để quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 nhưng không được đảm bảo nguồn thu khiến doanh nghiệp rất khó khăn. Bộ GTVT đã xác nhận thực trạng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháng 9/2018, nhưng quá trình giải quyết chưa xác định kết quả cụ thể.

    “Đe” cắt điện hầm xuyên núi

    Mới đây, Điện lực Liên Chiểu (Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng) đã phát văn bản đề nghị Công ty CP Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) thanh toán hơn 2 tỷ tiền điện.

    Văn bản do ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Điện lực Liên Chiểu ký nêu rõ: “Hamadeco giải quyết thanh toán nhanh số tiền điện còn nợ đọng, nếu chậm trễ chúng tôi buộc phải ngừng cung cấp điện. Mọi tổn thất phát sinh trong quá trình vận hành hầm phía Hamadeco chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ngoài ra, chúng tôi sẽ báo cáo đơn vị chức năng để giải quyết và phía Hamadeco còn phải trả khoản lãi chậm theo quy định”.

    Hầm Hải Vân
    Hầm Hải Vân

    Ngày 17/10/2018, Hamadeco tiếp tục phát đi văn bản đề nghị Công ty CP Đèo Cả thanh toán chi phí quản lý vận hành và bảo dưỡng hầm đường bộ Hải Vân 1. Hamadeco cho biết đã nỗ lực huy động rất nhiều nguồn lực để trang trải các chi phí nhưng không thể đáp ứng, các đối tác liên tục đòi nợ gây sức ép, điển hình là Điện lực Liên Chiểu đã 4 lần phát văn bản với nội dung sẽ buộc ngừng cung cấp điện hoạt động hầm Hải Vân nếu Hamadeco không thực hiện ngay việc thanh toán.

    Trước những vướng mắc tại dự án, hôm 18/10, nhà đầu tư Đèo Cả tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí để đảm bảo thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 và tuyến QL1 qua đèo Hải Vân từ ngày 5/11/2018. Trường hợp Bộ GTVT không đảm bảo được nguồn kinh phí, để xảy ra việc cắt điện, công nhân vận hành nghỉ làm, các thiết bị an toàn trong hầm dừng hoạt động… dẫn tới gián đoạn và không đảm bảo an toàn cho việc lưu thông qua hầm Hải Vân 1 từ thời điểm sau ngày 5/11/2018 trở đi, Bộ GTVT hoàn toàn chịu trách nhiệm.

    “Bộ GTVT vi phạm hợp đồng dự án, kéo theo việc vi phạm hợp đồng tín dụng giữa nhà đầu tư với ngân hàng tài trợ vốn, do đó buộc Nhà đầu tư sẽ phải xe xét đến phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT tiếp nhận lại dự án Đèo Cả, Hải Vân để vận hành khai thác.” – văn bản của nhà đầu tư Đèo Cả nêu rõ.

    Châu Như Quỳnh

    Tag :Đóng cửa hầm Hải Vân, Đèo Cả, hầm xuyên núi, vỡ phương án tài chính, hầm đường bộ dài nhất Việt Nam, Đóng cửa hầm Hải Vân
    Chia sẻ

    In bài viết này

    Dân trí

    Các bài đã đăng
    • Chuyến tàu thu gần 2 triệu đồng: Lỗ nặng, vì sao đường sắt vẫn chạy? (27/10)

    • Doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển “bùng nổ” nhưng 90%… “chết đứng” (27/10)

    • Kiểm soát chặt vốn bất động sản và lý giải từ Thống đốc Lê Minh Hưng (27/10)

    • Xe con Indonesia ồ ạt về Việt Nam, đe dọa sự “thống trị” của xe Thái (27/10)

    • 4 năm ghi dấu của dịch vụ chia sẻ xe tại Việt Nam (27/10)

    • Đại biểu Quốc hội lo tạo ra nhiều Vũ “Nhôm” trong cổ phần hoá (27/10)

    • Tập đoàn CEO khánh thành và ra mắt khu shophouse hiện đại tại Quốc Oai (27/10)

    • Chi thường xuyên lớn là “dành cả cho dân chứ không phải chỉ bộ máy” (27/10)

    • Đại gia thời nay chơi cả tài khoản ngân hàng số đẹp giá vài chục triệu đồng (27/10)

    • Anland Premium hưởng lợi kép nhờ Khu đô thị Dương Nội (27/10)

    Tiêu điểm
    Vụ người dân đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, Công an Cần Thơ nói gì?Vụ người dân đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, Công an Cần Thơ nói gì?
    Đổi 100 USD phạt 90 triệu đồng: Quá tay và khó chấp nhậnĐổi 100 USD phạt 90 triệu đồng: Quá tay và khó chấp nhận
    Xây đô thị, bán lối sốngXây đô thị, bán lối sống
    Cao tốc Cao Bằng - Lạng Sơn: Vì sao nhà đầu tư cứ đến rồi lại… đi?Cao tốc Cao Bằng – Lạng Sơn: Vì sao nhà đầu tư cứ đến rồi lại… đi?
    TPHCM: Thị trường căn hộ chờ “cú hích” cuối nămTPHCM: Thị trường căn hộ chờ “cú hích” cuối năm
    Đại gia miền Bắc hết thời, bị đẩy vào bếp giúp bà nội trợĐại gia miền Bắc hết thời, bị đẩy vào bếp giúp bà nội trợ
    4 "ông lớn" nhập cuộc, lãi suất huy động VND tăng thế nào?4 “ông lớn” nhập cuộc, lãi suất huy động VND tăng thế nào?
    Rao bán miếng đất Hà Nội gần 4 tỷ đồng/m2, thế giới cũng chào thuaRao bán miếng đất Hà Nội gần 4 tỷ đồng/m2, thế giới cũng chào thua
    Chân dung dàn lãnh đạo "siêu ủy ban" quản lý hàng triệu tỷ đồng vốn Nhà nướcChân dung dàn lãnh đạo “siêu ủy ban” quản lý hàng triệu tỷ đồng vốn Nhà nước
    Đang thụ án, nhân vật này vẫn rủng rỉnh nghìn tỷ, vượt nhiều đại gia "máu mặt"Đang thụ án, nhân vật này vẫn rủng rỉnh nghìn tỷ, vượt nhiều đại gia “máu mặt”
    Đám cưới VIP gần 20 triệu đồng/mâm, đại gia ăn toàn tôm hùm, vi cáĐám cưới VIP gần 20 triệu đồng/mâm, đại gia ăn toàn tôm hùm, vi cá
    Câu trả lời "dí dỏm" của Thủ tướng với nữ tỷ phú USD của Việt NamCâu trả lời “dí dỏm” của Thủ tướng với nữ tỷ phú USD của Việt Nam

    Hàng nhái trên mạng đang “giết chết” thương nhân chính thống

    Hàng nhái trên mạng đang “giết chết” thương nhân chính thống

    • Yêu cầu làm rõ vụ 1.157 điện thoại iPhone đời mới bị “đổi tên” khi về Việt Nam
    • Một ngân hàng Việt bị tấn công, hacker ‘dọa’ bán 275.000 dữ liệu
    • Kinh doanh đa cấp bất chính bị phạt tối đa 100 triệu đồng
    Đặt Dân trí làm trang chủ | Góp ý – Liên hệ | [ Trở về đầu trang ]
    Sự kiện | Xã hội | Thế giới | Thể thao | Giáo dục | Nhân ái | Kinh doanh | Văn hóa | Giải trí | Du lịch | Pháp luật | Nhịp sống trẻ | Sức khỏe | Sức mạnh số | Xe++ | Tình yêu | Chuyện lạ
    Cơ quan của TW Hội Khuyến học Việt Nam

    Giấy phép hoạt động báo điện tử Dân trí trên Internet số 378/GP – BTTTT Hà Nội, ngày 16-09-2013.

    Tòa soạn: Số 2 (nhà 48) Giảng Võ, Quận Đống Đa, Hà Nội

    Điện thoại: 024-3736-6491. Fax: 024-3736-6490

    Email: info@dantri.com.vn. Website: http://www.dantri.com.vn

    Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Dân trí tại địa chỉ www.dantri.com.vn phải

    có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Dân trí.

    Công ty Cổ phần VCCorp

    Đơn vị quảng cáo:

    Hotline: 0942.86.11.33

    Email: quangcao@admicro.vn

    Website: www.admicro.vn